Cứ 10 ngày lại điều chỉnh một lần, giá xăng liên tục tăng khiến các doanh nghiệp chuyển vận hành khách “đứng ở không yên”.
Chưa kịp bình phục sau dịch, giá xăng dầu tăng mạnh khiến các doanh nghiệp vận tải lâm vào cảnh ngộ khốn khó. Ảnh: Đức Tưởng/TTXVN.
Theo Bộ Tài chính, khoảng 80 - 90% doanh nghiệp vận chuyển hành khách tuyến một mực phải kê khai tăng giá cước từ 10 - 15% đề bù đắp tổn phí nhiên liệu và tăng từ 7 - 10% đối với giá cước tải hàng hóa. Đối với hoạt động vận tải hành khách công cộng tại các thành phố bằng ô tô buýt, hồ hết hiện đều được trợ giá, nên giá vé vẫn duy trì ổn định nhưng tổn phí phát sinh sẽ khiến phí trợ giá bị đội lên.
Theo kế hoạch chuyển vận năm 2022 của Tổng công ty đường sắt Việt Nam, tỷ lệ uổng nhiên liệu trong cơ cấu giá thành vận tải chỉ chiếm 21,5%. gửi hàng từ trung quốc về việt nam bao lâu Tuy nhiên, do tác động của việc tăng giá nhiên liệu, tỷ lệ này hiện lên đến 29%, khiến uổng chuyển vận bị đội lên từ 15 - 20% so với kế hoạch ban đầu.
Để cạnh tranh về giá dịch vụ so với các phương thức vận tải khác, giá cước chuyển vận hành khách của ngành đường sắt hiện vẫn duy trì ổn định so với trước thời khắc biến động giá nhiên liệu nhằm cuộn hành khách. Đối với hoạt động tải hàng hóa, do đặc thù về hiệu quả sử dụng nhiên liệu của ngành đường sắt so với các phương thức khác nên mức tăng giá cước vận chuyển hàng hóa chỉ từ 3 - 5%. Đường thủy nội địa, tổn phí nhiên liệu hiện đang chiếm khoảng 45 - 50% chi phí chuyển vận và 32 - 35% giá dịch vụ chuyển vận đường thủy nội địa. Để bù đắp cho mức tăng của giá nhiên liệu, giá dịch vụ vận chuyển đường thủy nội địa đã tăng khoảng 10% so với cùng kỳ.
Giá cước tải biển quốc tế hiện bắt đầu gia tăng trên toàn thế giới từ cuối năm 2020 do biến động của COVID-19 tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là tuyến vận tải đi Châu Âu và Châu Mỹ.
Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo điều hành giá mới đây, đại diện Bộ Giao thông vận chuyển (GTVT) cũng lo ngại tác động bị động do ảnh hưởng giá nhiên liệu, do đó đề nghị các Cục Đường sắt Việt Nam, Hàng hải Việt Nam và Đường thủy nội địa Việt thang máng cáp điện Nam nghiên cứu, đề xuất giảm phí, lệ phí trong các lĩnh vực.
Trong trường hợp cần giảm mức phí dùng kết cấu hạ tầng đường sắt; lệ phí ra, vào cảng biển; lệ phí ra, vào cảng, bến thủy nội địa để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp tải do ảnh hưởng giá nhiên liệu tăng, Bộ GTVT đề nghị các Cục khẩn trương đánh giá tình hình, tác động của việc giảm mức phí, lệ phí đối với đối tượng nộp phí, lệ phí và ngân sách Nhà nước. Từ đó, đề xuất giảm mức thu từng khoản phí, lệ phí và thời gian giảm thu phí, lệ phí, vắng Bộ để gửi Bộ Tài chính nghiên cứu, ban hành thông tư theo thẩm quyền.
Đối với giá cước tải, Phó Thủ tướng vận chuyển hải sản tươi sống Chính phủ Lê Minh Khái đã yêu cầu các bộ ngành quản lý chặt giá cước chuyên chở, bảo đảm mức tăng hiệp; không để nguồn cung nguyên liệu xây dựng bị đứt gãy, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng găm hàng, tăng giá, khai triển các biện pháp để công bố giá sớm, "công bố hàng tháng" để hỗ trợ doanh nghiệp…
hệ trọng tới điều hành giá xăng dầu để kiềm chế lạm phát, chuyên gia kinh tế, TS Vũ Đình Ánh cho rằng: Việc khuyến khích doanh nghiệp “thắt lưng buộc bụng”, tiết giảm tiêu để giữ giá hàng hóa đến giờ khắc này hoàn toàn không có tác dụng. Muốn kềm chế lạm phát tại thời khắc này, không còn cách nào khác ngoài việc tức khắc phê duyệt chính sách giảm thuế để ghìm đà tăng của giá xăng dầu. Tuy vậy, xăng dầu không phải là tác nhân độc nhất đẩy lạm phát tại Việt Nam tăng cao. “áp lực lớn nhất của Việt Nam trong lúc này chính là việc kiểm soát du nhập lạm phát. Giải pháp cơ bản là cần đẩy mạnh xuất khẩu, kiểm soát nhập cảng. Nhận diện đầy đủ nguyên cớ như vậy thì cơ quan quản lý mới xây dựng được các giải pháp, chính sách cho từng nhóm để giảm sức ép lạm phát”, TS Vũ Đình Ánh cho biết.
Minh Phương
Báo tin tưởng