Tesla đang 'nhường' thị trường ô tô điện cấp thấp cho các nhà sản xuất xe hơi truyền thống

Tesla đang 'nhường' thị trường ô tô điện cấp thấp cho các nhà sản xuất xe hơi truyền thống

Các nhà sản xuất ô tô truyền thống sẽ xác định tương lai của phân khúc tàu điện có giá cả phải chăng.

Hôm 15/6 vừa qua, Tesla đã đưa ra đợt tăng giá tàu điện thứ 4 trong năm, nâng giá khởi điểm của một số phiên bản Model 3, Y, S và X lên khoảng 5% cho mỗi dòng xe.

Tesla luôn điều chỉnh giá và hiếm khi giảng giải lý do tại sao. Nhưng trong hai năm qua, công ty đã phải ứng phó với tình trạng thiếu linh kiện bán dẫn, buộc phải đóng cửa một nhà máy do đại dịch ở Thượng Hải và việc phí tổn gia tăng đối với các kim khí pin quan yếu như niken.

Tesla đang nhường thị trường ô tô điện cấp thấp cho các nhà sản xuất xe hơi truyền thống  - Ảnh 1.

Việc tăng giá của Tesla sẽ giúp công ty duy trì tỷ lợi nhuận gộp cao nhất trong ngành ô tô - 33% trong quý gần đây nhất - dù rằng uổng chuỗi cung ứng đang thang máng cáp tăng. Cho đến nay, công ty đã lũng đoạn thị trường tàu điện hạng sang vốn có tỷ suất lợi nhuận cao, báo cáo nghiên cứu thị trường và ưng ý để các nhà sinh sản ô tô truyền thống như GM và Nissan tranh giành quyền kiểm soát thị trường ít sinh lời hơn đối với dòng tàu điện có giá cả phải chăng.

GM chưa bao giờ kiếm được lợi nhuận từ chiếc tàu điện phổ thông nhất của mình, Chevy Bolt. Kể từ năm 2019, nhà sản xuất ô tô này đã giảm tới 29% giá của Bolt trong thế cắt giảm để nó có mức giá ngang Nissan Leaf - chiếc xe điện có mức giá phải chăng nhất trên thị trường. Trong cùng thời kì đó, Tesla trái lại đã tăng giá khởi điểm cho Model 3 (bản tiêu chuẩn, dẫn động cầu sau) tới 25% và Model Y (bản Long Range, dẫn động tất thảy các bánh) lên 29%.

từ thị trường mang lại tỷ lệ sinh lợi thấp, Tesla đã quyết định để mặc cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống quyền xác định tương lai của các dòng xe điện giá thấp.

Tesla đang nhường thị trường ô tô điện cấp thấp cho các nhà sản xuất xe hơi truyền thống  - Ảnh 2.

Giá khởi điểm của các mẫu xe điện so với giá bán nhàng nhàng của các mẫu tàu điện mới ở Mỹ.

Nhưng, do sự thống trị của Tesla trên thị trường tàu điện ở Mỹ - chiếm khoảng 70% tổng doanh số bán hàng vào năm ngoái - việc tăng giá từ công ty của Elon Musk đã kéo chi phí nhàng nhàng của việc sở hữu một chiếc ô tô điện mới bơm công nghiệp ở Mỹ lên 28% kể từ năm 2019. Và do đó, nếu quốc gia này hy vọng đạt mức trung hòa cacbon trong lĩnh vực liên lạc vận chuyển, họ sẽ cần các nhà sản xuất ô tô như GM và Honda thực hiện lời hứa bán tàu điện giá thấp dưới mức 30.000 USD vào cuối thập kỷ này.

Điều đó sẽ giúp ô tô điện đạt mức giá trả trước ngang bằng với ô tô chạy bằng khí đốt, cho phép loại bỏ lý do gây lần khần lớn nhất mà người dùng hay dẫn chứng về việc mua một chiếc tàu điện.

Tham khảo QZ



Theo Bảo Nam

Trí Thức Trẻ

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn